Nội dung giao lưu với Cục Thuế TP.HCM - Quản lý và Kê Khai Thuế năm 2013

Dịch vụ kế toán, Dich vu ke toan, Hoc Ke Toan, Học Kế toán9g sáng 18-3, lãnh đạo Cục thuế TP.HCM đã có buổi giao lưu trực tuyến trên Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn) nhằm giải đáp thắc mắc quyết toán thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp. Chúng tôi xin đăng tải lại toàn văn các thắc mắc, đồng thời tách các câu hỏi thành các chủ đề khác nhau của từng sắc thuế để bạn đọc tiện theo dõi, đồng thời có các giải thích bổ sung để làm rõ hơn các hướng dẫn. 

Buổi giao lưu kéo dài từ 9g đến 11g. Các cá nhân, doanh nghiệp đã được bà Trần Thị Lệ Nga - phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM; bà Trịnh Thị Thu Thủy - trưởng phòng tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế; ông Đỗ Quốc Tuấn - phó trưởng phòng tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế; bà Trần Thị Tuyết Hoa - trưởng phòng thuế thu nhập cá nhân; ông Bùi Nam Trung - phó trưởng phòng thuế thu nhập cá nhân cùng các chuyên viên phòng tuyên tuyền hỗ trợ người nộp thuế và các chuyên viên phòng thuế thu nhập cá nhân trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến những vướng mắc trong chính sách thuế, đặc biệt những vấn đề khó khăn gặp phải trong quá trình thực hiện quyết toán thuế.

Dịch vụ kế toán, Dich vu ke toan, Hoc Ke Toan, Học Kế toán Dịch vụ kế toán, Dich vu ke toan, Hoc Ke Toan, Học Kế toán Dịch vụ kế toán, Dich vu ke toan, Hoc Ke Toan, Học Kế toán Dịch vụ kế toán, Dich vu ke toan, Hoc Ke Toan, Học Kế toán Dịch vụ kế toán, Dich vu ke toan, Hoc Ke Toan, Học Kế toán

* Công ty tôi mới thành lập tháng 8-2013. Đến nay vì điều kiện khách quan vẫn chưa phát hành hóa đơn và chưa phát sinh doanh thu. Tôi vẫn báo cáo thuế qua mạng đầy đủ. Vừa rồi tôi vào mạng làm báo cáo quyết toán TNDN nhưng không được. Mạng Cục thuế báo: "Cảnh báo "Hồ sơ chưa đến kỳ nộp qua mạng". Xin giải thích và hướng dẫn giúp tôi. Xin chân thành cảm ơn (Nguyễn Hữu Nam, 48 tuổi, huunam66@...)

- Bà Trần Thị Lệ Nga - Phó Cục trưởng Cục Thuế: Xin ghi nhận ý kiến phản ánh của bạn, đề nghị bạn liên hệ trực tiếp Phòng Tin hoc - Cục Thuế (bộ phận hỗ trợ kê khai thuế qua mạng) để được hỗ trợ trực tiếp. Xin cám ơn.

* Công ty mới thành lập bị buộc sử dụng hóa đơn trực, nhập hàng về để bán buôn và xuất hóa đơn trực tiếp nhưng công ty thành lập trước đây không đồng ý mua hàng vì hóa đơn trực tiếp không được khấu trừ. Mua hàng hóa đơn trực tiếp bán lại nếu xuất hóa đơn VAT thì họ phải chịu lỗ thuế VAT. Vậy công ty mới muốn bán được hàng cho những công ty sử dụng hóa đơn VAT thì phải làm thế nào? (Trần Bình Yên, 38 tuổi, yentranbinh@... )

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Từ ngày 1-1-2014, các DN mới thành lập không có hóa đơn mua tài sản cố định có giá trị từ 1 tỉ đồng trở lên phải tính thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp và sử dụng hóa đơn bán hàng khi bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ.

Do trên hóa đơn bán hàng không tách riêng khoản thuế GTGT nên DN mua hàng hóa không được kê khai khấu trừ chỉ được tính vào chi phí khi tính thuế TNDN.

* Từ ngày Sở Kế hoạch Đầu tư cấp giấy phép thì cơ quan thuế áp dụng chu kỳ tính thuế ngay sau ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh 1 ngày. Trong khi đó khi có giấy phép để có thể bắt đầu hoạt động phải mất gần 30 ngày để hoàn thành các thủ tục (con dầu 2 ngày 1 tuần làm việc cơ quan thuế, xác minh địa chỉ, chờ thông báo cho in hóa đơn thời gian in hóa đơn 1 tuần 5 ngày chờ thông báo phát hành hóa đơn. Chu kỳ tính thuế áp dụng sau ngày có giấy đăng ký kinh doanh có hợp lý không? (Trần Bình Yên, 38 tuổi, yentranbinh@...)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Chào bạn, trường hợp của bạn nêu nếu trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có ghi ngày doanh nghiệp bắt đầu hoạt động thì kể từ ngày doanh nghiệp bắt đầu hoạt động mới lập hồ sơ khai thuế, nếu trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh không có ghi ngày doanh nghiệp bắt đầu hoạt động thì ngày cấp giấy chứng nhận kinh doanh là ngày bắt đầu tính thời gian lập hồ sơ khai thuế.

* Tôi làm báo cáo thuế tháng 7-2013 và có một số hóa đơn đầu vào bị trùng với tháng 6-2013, vậy tôi phải kê khai lại làm sao? (Ho Ngoc An, 32 tuổi, ansd17@... )

- Bà Trịnh Thị Thu Thủy: Trường hợp bạn đã khai thuế tháng 7-2013 bị trùng hóa đơn của tháng 6-2013 thì bạn phải kê khai bổ sung điều chỉnh tờ khai thuế tháng 7-2013 để loại tờ hóa đơn kê khai bị trùng.

Việc kê khai bổ sung điiều chỉnh thực hiện theo quy định tại khoản 5, điều 10 Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 6-1-2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều Luật quản lý thuế.

* Công ty chúng tôi tháng vừa rồi có lên nộp tờ khai thuế bằng bản giấy nhưng Cục thuế TP.HCM không nhận và bắt phải làm giấy cam kết tháng sau phải kê khai qua mạng. Cho tôi hỏi theo quy định hiện hành thì pháp luật có bắt buộc doanh nghiệp phải kê khai thuế qua mạng hay chưa, văn bản nào quy định xin trích dẫn rõ, nếu không bắt buộc doanh nghiệp phải kê khai qua mạng thì khi công ty tôi nộp tờ khai nhưng cơ quan thuế không nhận thì xử lý như thế nào, Công ty tôi phải làm sao? Xin cám ơn(Đoàn Tuấn Huy, 30 tuổi, mamamuci@...)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Chào bạn hiện tại thì chưa có quy định bắt buộc DN phải nộp hồ sơ khai thuế qua mạng, tuy nhiên để thuận lợi cho cả DN và cho cả cơ quan thuế hiện nay cơ quan thuế khuyến khích DN nộp hồ sơ khai thuế qua mạng. Nhưng nếu vì lý do khách quan DN vẫn chưa nộp hồ sơ khai thuế qua mạng thì cơ quan thuế vẫn tiếp nhận nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan thuế.

* Cho tôi hỏi công ty có một số hoá đơn do người bán xuất tháng 12-2013 hay tháng 1-2014 nhưng đến tháng 2-2014 nhân viên mới thanh toán thì những hoá đơn này có được kê trong kì khai thuế tháng 2-2014 hay không? hay phải làm lại tờ khai bổ sung của tháng 12-2013 và tháng 1-2014 (Đoàn Tuấn Huy, 30 tuổi, mamamuci@...)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Chào bạn, các hóa đơn phát sinh của tháng 12-2013 hoặc tháng 1-2014 nhưng đến tháng 2-2014 mới thanh toán qua Ngân hàng thì được kê khai khấu trừ vào kỳ khai thuế của tháng 2-2014, trừ hóa đơn mua hàng hóa là sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản chưa chế biến thành sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường của tháng 12-2013, sẽ thực hiện khai bổ sung điều chỉnh vào tờ khai thuế của tháng 12-2013.

* Năm 2013 các doanh nghiệp thuộc diện phải kiểm toán, khi nộp báo cáo quyết toán thuế TNDN năm 2013 phải nộp báo cáo tài chính đã được kiểm toán. Vậy báo cáo này phải gửi bản chính và nộp trực tiếp cho cơ quan thuế hay scan gửi file đính kèm qua mạng? Xin cảm ơn. (Kim Hang, 28 tuổi, thaogunze2002@...)

- Ông Đỗ Quốc Tuấn: Năm 2013 các doanh nghiệp thuộc diện phải kiểm toán, khi nộp báo cáo quyết toán thuế TNDN năm 2013 phải nộp qua mạng, riêng Báo cáo tài chính đã được kiểm toán bản chính phải nộp bàng giấy trực tiếp cho cơ quan thuế. Xin trả lời để bạn rõ. 

* Tôi cho Công ty thuê nhà 5 triệu/tháng. Khi lên chi Cục thuế Q.6 xuất hóa đơn thuê nhà thì không được. Lý do là không đóng thuế nên không được xuất. Nếu không có hóa đơn thì công ty không thanh toán tiền nhà cho tôi. Vui lòng cho cách giải quyết. (Lý Vĩnh Phú, 40 tuổi, quocquyen1976@...)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Chào bạn, theo quy định tại Luật thuế GTGT sửa đổi bổ sung áp dụng từ 1-1-2014 hộ cá nhân kinh doanh có doanh thu bình quân năm không quá 100 triệu đồng thì không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT. Bạn cho Công ty thuê nhà có doanh thu tháng 5 triệu đồng như vậy doanh thu năm không quá 100 triệu đồng, do đó không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT và cũng không phải nộp thuế TNCN (do sau khi giảm trừ cho bản thân thì không còn phát sinh thu nhập tính thuế). Công ty thuê nhà chỉ cần lập Bảng kê 01/TNDN kèm theo hợp đồng thuê nhà, chứng từ chi tiền để ghi nhận chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN, không cần lập hóa đơn.

* Tôi đã có lần đến chi cục thuế quận để quyết toán thuế TNCN, tuy nhiên các nhân viên hỗ trợ chưa nhiệt tình và giải thích đúng nên phải mất thời gian đi lại làm đi làm lại rất phiền hà, đề nghị chấn chỉnh lại. Cám ơn(Nguyễn Hùng, 25 tuổi, hunghayfop@...)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Xin cám ơn phản ánh của bạn, chúng tôi ghi nhận, sẽ có kiểm tra và chấn chỉnh lại.

* Xin hỏi những đơn vị như thế nào được gọi là "đơn vị rủi do cao về thuế"? Xin cảm ơn. (Ngô Thị Minh Phương, 27 tuổi, minhphuong.dnp@... )

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Theo hướng dẫn của Bộ Tài chính thì hiện tại các trường hợp sau đây được coi là có rủi ro cao về thuế:

- Doanh nghiệp mới thành lập đăng ký kinh doanh đa ngành nghề nhưng số vốn đăng ký thấp.

- Doanh nghiệp có vốn điều lệ, vốn chủ sở hữu nhỏ hơn so với quy mô doanh số kinh doanh, so với số thuế đề nghị hoàn.

- Các doanh nghiệp kinh doanh, xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy, hải sản sử dụng các hóa đơn bán hàng của các doanh nghiệp có trụ sở tại các địa phương không có nguồn nguyên liệu.

- Lập doanh nghiệp ở địa phương này nhưng kinh doanh mua, bán sản phẩm, hàng hóa (nhất là hàng hóa nông sản) sản xuất ở địa phương khác có dấu hiệu bất thường.

- Cơ sở kinh doanh sản xuất, thương mại mới thành lập trong thời gian 24 tháng trở lại và có doanh thu lớn gấp 5 lần vốn chủ sở hữu hoặc có doanh thu lớn (trên 30 tỉ đồng) nhưng không kê khai đầy đủ thuế GTGT hoặc kê khai khấu trừ thuế GTGT mà tỷ lệ GTGT nộp thấp hơn mức bình quân ngành hàng cùng loại trên địa bàn; hoặc doanh nghiệp không có cơ sở vật chất liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh như kho hàng hóa; phương tiện vận tải; nguồn nhân lực; nhà máy; xưởng sản xuất; cửa hàng; hệ thống các cửa hàng... ).

- Doanh nghiệp kinh doanh thương mại mua hàng hóa phục vụ xuất khẩu chủ yếu từ doanh nghiệp kinh doanh thương mại, doanh nghiệp mới thành lập, tổ chức, cá nhân thu gom hàng hóa là nông lâm thủy sản không chịu thuế GTGT đầu vào.

- Doanh nghiệp thực hiện thanh toán hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu từ tài khoản vãng lai.

- Doanh nghiệp bên mua và bên bán có quan hệ vợ chồng, anh em, quan hệ liên kết có dấu hiệu bất thường.

- Doanh nghiệp có giao dịch qua ngân hàng đáng ngờ.

- Trường hợp người nộp thuế có số thuế hoàn tăng đột biến (trên 10% so với cùng kỳ năm trước), có dấu hiệu rủi ro trong hoàn thuế, cần xác định rõ nguyên nhân, qua đó tập trung kiểm tra trước hoàn thuế tại trụ sở người nộp thuế kết hợp với kiểm tra, thanh tra toàn diện về hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như nghĩa vụ nộp các loại thuế khác của người nộp thuế.

* Công ty thành lập năm 2011, không hoạt động cho đến nay. Hiện đang bị khóa mã số thuế, cơ quan thuế hướng dẫn phải mở mã số thuế, làm báo cáo tài chính, quyết toán thuế các năm sau đó mới làm thủ tục giải thể công ty. Xin hướng dẫn thủ tục đơn giản nhất vì công ty không có phát sinh hoạt động gì. (Nguyễn Thị Cẩm Hồng, 30 tuổi, camhong196@... )

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Đối với trường hợp của công ty, đề nghị bạn liên hệ với cơ quan thuế trực tiếp quản lý để làm các thủ tục khai báo thuế và thủ tục giải thể theo quy định.

* Tôi đăng ký 2 hợp đồng lao động: 1 bảng lương thấp nộp cho BHXH,YTE. 1 bảng lương cao cho thuế TNDN. Tôi làm như vậy có sai luật không? Cám ơn! (le thi ngoc huong, 29 tuổi, lehuong0285@... )

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Chào bạn, trường hợp của bạn nêu là vi phạm Bộ Luật lao động.

* Từ ngày 1-1-2014 DN mới thành lập nếu không có hóa đơn mua tài sản trên 1 tỷ thì phải sử dụng hóa đơn bán hàng, điều này có hợp lý không? DN hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ thì cần gì mua tài sản trên 1 tỷ, và khách hàng không chấp nhận hóa đơn bán hàng thì DN sẽ không được hoạt động? Xin hướng dẫn rõ trong trường hợp này.(Thanh Nhat, 31 tuổi, thnhat.do@...)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Chào bạn, quy định DN mới thành lập từ 1-12014 phải có hóa đơn mua tài sản cố định từ 1 tỷ đồng trở lên mới thuộc đối tượng tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ không phân biệt ngành nghề kinh doanh sản xuất, thương mại hay dịch vụ hơn nữa đây là quy định tại Thông tư 219/2013/TT-BTC ngày 31-12-2013. Những vướng mắc của DN Cục thuế xin ghi nhận để báo cáo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế.

* Cuối năm thì có quyết toán thuế GTGT không? Có phải thuế GTGT được khấu trừ bằng thuế GTGT đầu ra - thuế GTGT đầu vào - thuế GTGT hàng tồn kho? Cảm ơn. (le thi ngoc huong, 29 tuổi, lehuong0285@... )

- Ông Đỗ Quốc Tuấn: Hiện theo quy định của Luật thuế GTGT, Luật quản lý thì không có quy định kết thúc năm DN phải thực hiện quyết toán thuế GTGT với cơ quan thuế. Do đó, kết thúc năm 2013, DN của bạn không phải thực hiện quyết toán thuế với cơ quan thuế.

Văn Phòng Đại lý Thuế Phú Nam Hải

 

Hỗ Trợ Trực Tuyến
 
CongTy PhuNamHai 260 270

TrungTam Daihoc KinhTe 260 270

f and y 260 270
Lead talent 260 270

Lượt Truy Cập

Hôm nay: 155 Hôm qua: 303 Tổng truy cập: 1155695 Số người đang online: 55

THÔNG TIN VỀ QUẢN TRỊ TÀI CHÍNH

Dịch vụ và Tư vấn Thuế - Kế toán : 028.3932 6401 - 028.3932 6473
Tư vấn Quản lý và Nhà Thầu : 028.3932 6403 - 0945 168 743
Tư vấn Tổ chức và nhân sự : 028.3932 6341028.3890 9670

^