Anh sẽ thiệt hại khi chính trị hóa kho vàng Venezuela

London đã vi phạm nguyên tắc của hoạt động giữ hộ vàng và gửi vàng trong cơ chế thị trường, ảnh hưởng rất lớn tới niềm tin của nhà đầu tư... 

Chính trị hóa kho vàng tỷ USD của Venezuela...

Ngày 2/7, Thẩm phán Tòa án Tối cao Anh Nigel Teare đã tuyên bố từ chối giao kho vàng trị giá 1,8 tỷ USD cho chính quyền Tổng thống Maduro, vì "Vương quốc Anh chỉ công nhận Guaido là tổng thống lâm thời theo Hiến pháp Venezuela", tin Reuters. Như vậy, sau một năm trao cho chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro quyền kháng cáo chính phán quyết của mình, Tòa án Tối cao Vương quốc Anh đã có hành động không ngoài dự đoán của giới chuyên gia pháp lý.

Xin nhắc lại, ngày 25/7/2020, Venezuela đã giành được quyền kháng cáo phán quyết của Tòa án Tối cao Vương quốc Anh về việc ngăn chính quyền Tổng thống Maduro lấy lại lượng vàng trị giá khoảng 1tỷ USD tại Ngân hàng Trung ương Anh (BoE). Quyết định này rất quan trọng đối với cuộc chiến pháp lý của Ngân hàng Trung ương Venezuela (BCV) trong việc thu hồi lượng vàng thỏi của nước này lưu giữ ở London, vì chính phủ Venezuela và phe đối lập đều có yêu cầu với lượng vàng dự trữ này.

Anh se thiet hai khi chinh tri hoa kho vang Venezuela 

Thẩm phán Tòa án Tối cao Vương quốc Anh Nigel Teare


"Rất hiếm khi một thẩm phán xét xử cho phép kháng cáo chống lại chính phán quyết của họ, vì vậy chúng tôi rất vui khi được cho phép kháng cáo, dù trong phạm vi hạn chế", theo ông Sar Sar Zaiwalla, một luật sư tại London đại diện cho BCV.

Chính quyền của Tổng thống Maduro rất cố gắng lấy lại tài sản vàng của mình gửi tại Ngân hàng Trung ương Anh, bởi Venezuela rất cần tiền để đối phó với sự bùng phát của đại dịch coronavirus, bao gồm cả việc mua thuốc và thiết bị. 
Tuy nhiên, yêu cầu của Caracas đã bị từ chối, một phần vì London không xem chính quyền Maduro là sở hữu hợp pháp khối vàng thỏi mà Venezuela ký gửi tại ngân hàng Anh, một phần vì phe đối lập cho rằng tiền sẽ không được sử dụng đúng mục đích.

Song lý do BoE từ chối yêu cầu rút vàng của BCV, theo báo cáo của giới chức Mỹ, thực chất là London muốn cắt đứt mối liên hệ của chính quyền Maduro với khối tài sản này để giúp Washington siết chặt lệnh trừng phạt khắc nghiệt đối với Caracas.

Đầu tháng 5/2020, BCV đã thúc đẩy hành tiến trình pháp lý chống lại BoE, với lý lẽ được các luật sư của họ chỉ ra rằng London vẫn duy trì quan hệ ngoại giao đầy đủ với Caracas, khi đại diện ngoại giao nhà nước Anh vẫn hiện diện ở Venezuela. Vậy nhưng tiến trình pháp lý vẫn gặp trục trặc, lý do không hẳn ở địa vị pháp lý của chính quyền Tổng thống Maduro nữa, mà nằm ở việc Caracas bị nghi ngờ có thể sử dụng khoản tiền không đúng mục đích theo cáo buộc của phe đối lập.

Để đảm bảo tiền từ việc bán vàng sẽ không rơi vào tay kẻ xấu và được sử dụng cho các mục đích khác - như cáo buộc của phe đối lập - chính phủ Venezuela đã đề xuất chuyển trực tiếp sang Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP). Với cơ chế hoạt động của UNDP, khi chuyển tiền bán vàng dự trữ của Venezuela ở ngân hàng Anh sang UNDP sẽ bác bỏ cáo buộc của phe đối lập cho rằng Caracas sẽ dùng tiền vào mục đích khác, trong đó có chính trị hóa nhân đạo. Với tôn chỉ và mục đích hoạt động của mình, UNDP không thể hợp tác với phe đối lập, mà chỉ hợp tác với chính quyền Venezuela hiện nay, sau khi LHQ công nhận ông Tổng thống Maduro là nguyên thủ duy nhất của Venezuela. Khả năng can thiệp của Washington vào khoản tiền bán vàng dự trữ của Venezuela ở ngân hàng Anh sang UNDP sẽ bị tối thiểu hóa, vì các thành viên chống Caracas không áp đảo trong Hội đồng chấp hành UNDP và trong Đại Hội Đồng LHQ.

Lúc này việc trả tiền bán vàng phụ thuộc vào việc Tòa án Tối cao Anh tiếp nhận, xử lý kháng cáo của chính quyền Venezuela thế nào, và Ngân hàng Trung ương Anh xử lý ra sao khi Caracas chọn chuyển tiền cho UNDP.

Tuy nhiên, Tòa án Tối cao Vương quốc Anh không còn công nhận tính hợp pháp của chính quyền Tổng thống Maduro - dù LHQ vẫn công nhận - cho nên việc bán vàng không thể diễn ra, đề xuất chuyển tiền bán vàng sang UNDP không thể thực hiện.

Sau khi Thẩm phán Tòa án Tối cao Anh Nigel Teare tuyên bố, thủ lĩnh phe đối lập Venezuela Juan Guaido ca ngợi  đây là "chiến thắng vĩ đại". Trong khi đó Ngân hàng Trung ương Venezuela cho rằng quá phi lý và tuyên bố tiếp tục cuộc chiến pháp lý.

Anh se thiet hai khi chinh tri hoa kho vang Venezuela 

Chính quyền Tổng thống Maduro không thể lấy lại số vàng gửi tại Anh
vì London không nhận, dù được LHQ công nhận!

Anh bắt đầu hứng chịu thiệt hại ...

Dù không có lý do hợp lý, song London vẫn từ chối yêu cầu trả vàng cho Venezuela, giúp Washington trừng phạt Caracas. Điều đó cho thấy phán quyết của Tòa án đã mang tính chất như một quyết định chính trị.

Khi các biện pháp trừng phạt chính quyền của Tổng thống Maduro bị luật pháp hóa chính trị trên cơ sở chính trị hóa kho vàng của Venezuela gửi tại London, thị trường tài chính Anh chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.

Việc Ngân hàng Trung ương Anh từ chối trả vàng cho chính quyền của Tổng thống Maduro, khi LHQ công nhận ông Maduro là tổng thống hợp hiến của Venezuela, đã vi phạm nguyên tắc của hoạt động giữ hộ vàng và gửi vàng theo cơ chế thị trường.

Còn việc Tòa án Tối cao Anh ra phán quyết từ chối giao kho cho chính quyền Tổng thống Maduro, bởi "Vương quốc Anh chỉ công nhận Guaido là tổng thống lâm thời theo Hiến pháp Venezuela", đã chứng tỏ hệ thống luật pháp không rõ ràng.

Nên biết là tháng 1/2021, Amsterdam đã lật đổ vị thế của London để trở thành trung tâm giao dịch tài chính lớn nhất ở Châu Âu, khi có tới 9,2 tỷ euro được giao dịch trên các sàn giao dịch ở Amsterdam mỗi ngày, so với 8,6 tỷ euro ở London, theo BBC.

Cùng lúc Trung tâm tài chính London có tới 7.000 công việc liên quan đến giao dịch tài chính đã bị chuyển ra khỏi London, khiến 50.000 lao động bị thiệt hại. Trong khi dịch vụ tài chính mang lại tới 12,5% tổng thu nhập của Vương quốc Anh.

Riêng Trung tâm tài chính London hàng năm đã tạo ra khoản thu nhập khoảng 135 tỷ bảng Anh từ việc các tổ chức tài chính thu được khoản phí lớn từ các hoạt động giao dịch cổ phiếu và tài chính.

Sau khi chứng kiến London bị Amsterdam lật đổ, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Andrew Bailey cho biết, sẽ tìm mọi cách để giúp London "tiếp tục là một trong những trung tâm tài chính hàng đầu thế giới, nếu không muốn nói là đứng đầu".

Để làm được điều đó, theo ông Andrew Bailey, Anh sẽ xây dựng các tiêu chuẩn để đảm bảo có một hệ thống pháp lý giúp cho các giao dịch tại Trung tâm tài chính London có mức rủi ro thấp nhất với nhà đầu tư.  

London Stock Exchange Group từng tự hào giới thiệu, trong lịch sử 300 năm của mình, LSEG đã góp phần hỗ trợ sự ổn định tài chính và tăng trưởng của các cộng đồng và các nền kinh tế trên toàn cầu.

Anh se thiet hai khi chinh tri hoa kho vang Venezuela 

Thị trường tài chính London đã bị Amsterdam qua mặt trong bối cảnh chính sách
của chính phủ Anh thời hậu Brexit khiến niềm tin của nhà đầu tư giảm sút


London Stock Exchange Group có cơ sở hạ tầng thị trường tài chính đáng tin cậy, từ đó cấp sự linh hoạt, ổn định và tin cậy cho phép khách hàng theo đuổi tham vọng các của họ một cách tự tin và rõ ràng. 
Tuy nhiên, chủ một sàn giao dịch cổ phiếu đã mô tả việc giao dịch ở London giờ đây giống như một quả đá phạt trong một trận đấu bóng đá. Quá hồi hộp. Rõ ràng niềm tin của nhà đầu tư tại Trung tâm tài chính London đã bị suy giảm mạnh.

Công ty tư vấn và kiểm toán Ernst & Young (EY) từng cho biết, rất nhiều các ngân hàng và công ty tài chính quốc tế đã chuyển hàng ngàn tỷ bảng ra khỏi thị trường tài chính Anh, vì sợ rủi ro từ sự thay đổi của luật pháp Anh thời hậu Brexit. Đó cũng được xem là nguyên nhân khiến London bị Amsterdam qua mặt. Vậy mà chính phủ Anh vẫn có những động thái khiến giới đầu tư lo ngại, trong đó có sự vi phạm nguyên tắc hoạt động giữ hộ vàng và gửi vàng trong vụ vàng Venezuela.

Theo Trưởng bộ phận dịch vụ tài chính EY Omar Ali, dù những con số phản ánh sự dịch chuyển tài sản ra khỏi nước Anh đã rất lớn, vậy nhưng vẫn còn nhiều định chế tài chính chưa có ý định dừng lại, mà lý do là giảm niềm tin vào chính sách của Anh.

Trong bối cảnh bất lợi như vậy, thị trường tài chính Anh khó tránh khỏi tác động tiêu cực bởi hiệu ứng từ vụ chính trị hóa kho vàng của Venezuela và thiệt hại của nước Anh là không thể đo đếm được. Bởi nó gắn liền với niềm tin, mà niềm tin là vô định.

DatVietNews

Hỗ Trợ Trực Tuyến
 
CongTy PhuNamHai 260 270

TrungTam Daihoc KinhTe 260 270

f and y 260 270
Lead talent 260 270

Lượt Truy Cập

Hôm nay: 293 Hôm qua: 699 Tổng truy cập: 1167606 Số người đang online: 61

THÔNG TIN VỀ QUẢN TRỊ TÀI CHÍNH

Dịch vụ và Tư vấn Thuế - Kế toán : 028.3932 6401 - 028.3932 6473
Tư vấn Quản lý và Nhà Thầu : 028.3932 6403 - 0945 168 743
Tư vấn Tổ chức và nhân sự : 028.3932 6341028.3890 9670

^