Nhiều dòng ôtô từ Nga vào Việt Nam sắp áp thuế 0%
- Chuyên mục: Tin Chính sách Thuế
- Lượt xem: 5166
- 25 - 09 - 2016
Bộ Công Thương vừa công bố dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thực thi Nghị định thư giữa Việt Nam và Nga trong việc hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ tại Việt Nam để lấy ý kiến đóng góp. Theo đó, các doanh nghiệp như Công ty Thương mại Quốc tế (KAMAZ), Nhà máy sản xuất ôtô (GAZ, Llc), Công ty Cổ phần Đại chúng Ulyanovsky Avtomobilny Zavod (UAZ), và các doanh nghiệp được phía Nga uỷ quyền để liên doanh với Việt Nam sản xuất các phương tiện vận tải.
Các liên doanh này sẽ chủ yếu tập trung sản xuất các dòng xe SUV (loại xe thể theo đa dụng) của UAZ (MIC), phương tiện vận tải có động cơ dùng để chở từ 10 người trở lên, bao gồm cả lái xe (M2, M2G, M3. M3G), xe tải (N1, N1G, N2, N2G, N3, N3G) và xe chuyên dụng (SB, SC, SD) theo thống nhất của hai bên. Danh sách các dòng xe phải được đưa vào kế hoạch sản xuất của liên doanh. Để thực hiện mục tiêu xuất khẩu trên, Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế một số xe nguyên chiếc để bán thăm dò dung lượng và thị hiếu của thị trường, đồng thời cho hưởng hạn ngạch miễn thuế cụ thể đối với linh kiện, phụ tùng lắp ráp ôtô trong vòng 5 năm. Đây là khoảng thời gian trước khi thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô theo Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN - EAEU FTA) được cắt giảm dần về 0%.
Dòng xe LADA cùa Nga chuẩn bị tràn vào Việt Nam |
Cụ thể, thuế suất xe ôtô của Nga sẽ được áp dụng 0% theo hạn ngạch từ 5/10 tới đây. Năm 2016, 800 xe, năm 2017 có 850 xe, năm 2018 là 900 xe. Như vậy, trong 3 năm đầu tiên sẽ có khoảng gần 3.000 xe ôtô từ Nga về Việt Nam được hưởng thuế suất 0%. Ngoài ra, Việt Nam còn cấp hạn ngạch cho phép các liên doanh nhập khẩu 13.500 linh kiện xe với thuế suất 0% trong 5 năm. Việc phân bổ hạn ngạch từng năm cho mỗi liên doanh sẽ căn cứ vào thực tế kế hoạch sản xuất của các liên doanh. Khối lượng hạn ngạch được cấp năm sau sẽ phụ thuộc vào tỷ lệ nội địa hoá của liên doanh nêu trong kế hoạch thực hiện của mình. Để được áp thuế suất 0% vào Việt Nam, các dòng xe phải có quy tắc xuất xứ cũng như đảm bảo yêu cầu của VN - EAEU FTA. Cuối tháng 3 năm nay, Việt Nam và Nga đã chính thức ký Nghị định thư Hợp tác về ôtô. Trước đó, Việt Nam cũng đã ký Hiệp định thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN - EAEU FTA) mà Nga là một thành viên.
Theo nghị định thư, Nga sẽ hợp tác liên doanh với một số doanh nghiệp Việt lập ra các liên doanh sản xuất xe ôtô phục vụ thị trường trong nước và định hướng xuất khẩu sang Đông Nam Á, do ôtô có tỷ lệ nội địa hóa từ 40% của Việt Nam sẽ được miễn thuế nhập khẩu vào các nước ASEAN.
VneconomyNews
LBL_RELATEDNAME
LBL_NEWERNAME
- Quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết - 24/03/2017
- Quản lý thuế giá chuyển nhượng tại Việt Nam - 26/12/2016
- Hàng loạt tập đoàn, ngân hàng trong diện kiểm toán 2017 - 08/12/2016
- Được khuyến khích không chịu thuế VAT, phân bón nội... điêu đứng - 28/10/2016
- Ống thép Việt Nam vào thị trường Thái Lan bị áp thuế hơn 300% - 29/09/2016
LBL_OLDERNAME
- Công văn 4238/TCT-CS của Tổng Cục Thuế - các vấn đề chính trong Thông tư 130/2016/TT-BTC về các thay đổi thuế GTGT, TTĐB, QLT - 20/09/2016
- Điểm mới trong Nghị định 100/2016/NĐ-CP về thuế - 12/09/2016
- Uber phải kê khai, nộp thuế thay lái xe Việt Nam - 11/09/2016
- Ngân sách có thể thất thu nếu bãi bỏ thông tư 20 - 10/08/2016
- Công khai thông tin giải quyết hoàn thuế VAT - 23/07/2016