Các ‘ông lớn’ kinh doanh quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải đóng thuế

Chính phủ đã ban hành nghị định 70 sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 181 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật quảng cáo. Nghị định 70 quy định cá nhân, tổ chức nước ngoài cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải tuân thủ pháp luật Việt Nam về quảng cáo, về an ninh mạng, và phải nộp thuế.

Nếu như nghị định 181 quy định các cơ quan quản lý chỉ xử lý trách nhiệm của các nhà quảng cáo, hãng quảng cáo, thì nghị định 70 quy định rõ tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam cũng phải tuân thủ nhiều quy định của pháp luật Việt Nam về quảng cáo, quy định về an ninh mạng và quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, và phải nộp thuế theo quy định pháp luật về thuế giống như các nhà kinh doanh trong nước.

Các nhà kinh doanh nước ngoài cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam cũng phải thông báo thông tin liên hệ với Bộ Thông tin và truyền thông trước khi cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam ít nhất 15 ngày; chịu trách nhiệm kiểm tra sản phẩm quảng cáo; không đặt sản phẩm quảng cáo vào nội dung vi phạm pháp luật.

Bên cạnh các chế tài xử phạt vi phạm hành chính, nghị định còn bổ sung quy trình ngăn chặn, gỡ bỏ nội dung quảng cáo vi phạm tương tự như đang áp dụng quy trình xử lý, ngăn chặn gỡ bỏ nội dung thông tin vi phạm nói chung, và bổ sung các chế tài xử lý nếu không tuân thủ theo yêu cầu của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Cụ thể, sau khi nhận được yêu cầu từ Bộ Thông tin và truyền thông, trong thời gian 24 giờ, tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới phải thực hiện việc xử lý quảng cáo vi phạm theo yêu cầu.

Nếu không xử lý đúng thời hạn mà không có lý do chính đáng, Bộ Thông tin và truyền thông sẽ thực thi các biện pháp ngăn chặn quảng cáo vi phạm pháp luật.

Quy định mới về hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại  Việt Nam | Kinh tế
Các nền tảng quảng cáo xuyên biên giới sẽ bị quản lý chặc chẽ hơn!

 

Còn trong trường hợp phát hiện quảng cáo xuyên biên giới vi phạm pháp luật ảnh hưởng đến an ninh quốc gia Việt Nam, cơ quan chức năng có thẩm quyền của Việt Nam thực hiện ngay các biện pháp ngăn chặn quảng cáo vi phạm pháp luật.

Biện pháp ngăn chặn chỉ được gỡ bỏ sau khi các quảng cáo vi phạm đã được tổ chức, cá nhân nước ngoài xử lý theo yêu cầu của Bộ Thông tin và truyền thông.

Ngoài ra, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo trong nước có hợp tác với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam cũng phải thực hiện báo cáo định kỳ hằng năm (vào trước ngày 31-12) hoặc báo cáo đột xuất khi có yêu cầu về hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam cho Bộ Thông tin và truyền thông.

Đặc biệt, nghị định yêu cầu người kinh doanh dịch vụ quảng cáo (bao gồm dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới) phải có giải pháp kỹ thuật để người phát hành quảng cáo, người quảng cáo tại Việt Nam có thể kiểm soát và loại bỏ các sản phẩm quảng cáo vi phạm pháp luật Việt Nam trên hệ thống cung cấp dịch vụ.

Các nhãn hàng không được quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới vi phạm bị bêu tên

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Lưu Đình Phúc - cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và truyền thông - nói các biện pháp quản lý mạnh này là cần thiết bởi quảng cáo xuyên biên giới hiện nay không chỉ chiếm lĩnh phần lớn thị phần của quảng cáo trong nước mà còn để tình trạng nhiều sản phẩm, dịch vụ không phép tràn lan như quảng cáo game lậu, bài bạc, chất kích thích, thực phẩm chức năng sai sự thật...

Về quy định các tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải đóng thuế, ông Phúc nói theo Luật thuế mới thì các "ông lớn" xuyên biên giới phát sinh doanh thu tại Việt Nam đều phải kê khai, nộp thuế.

Ông Phúc cũng nhấn mạnh nếu các "ông lớn" cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới không tuân thủ các quy định của Việt Nam thì Bộ Thông tin và truyền thông sẽ công bố vi phạm này trên cổng thông tin của bộ. Theo đó, các nhãn hàng và mọi đối tượng sẽ không được phép quảng cáo trên đó.

[Download

TuoitreNews

Hỗ Trợ Trực Tuyến
 
CongTy PhuNamHai 260 270

TrungTam Daihoc KinhTe 260 270

f and y 260 270
Lead talent 260 270

Lượt Truy Cập

Hôm nay: 168 Hôm qua: 109 Tổng truy cập: 1144865 Số người đang online: 82

THÔNG TIN VỀ QUẢN TRỊ TÀI CHÍNH

Dịch vụ và Tư vấn Thuế - Kế toán : 028.3932 6401 - 028.3932 6473
Tư vấn Quản lý và Nhà Thầu : 028.3932 6403 - 0945 168 743
Tư vấn Tổ chức và nhân sự : 028.3932 6341028.3890 9670

^