Bàn về chất lượng Dịch vụ kế toán – kê khai thuế
Trong khái niệm dịch vụ nói chung, việc sử dụng một dịch vụ phụ thuộc vào 2 yếu tố. Thứ nhất là “sự tín nhiệm” và thứ hai là “giá cả”. Hiện nay, một số đơn vị đang thực hiện dịch vụ kế toán và dịch vụ thuế đang cố gắng giành lấy thị trường qua “giá cả”, bỏ lỡ một nhân tố quan trọng trong việc duy trì khách hàng là nhân tố “sự tín nhiệm”.
Bàn về giá cả, hiện nay việc cung cấp dịch vụ kế toán – kê khai thuế không thể hình thành một mặt bằng giá cả chuẩn tắc. Lý do là có quá nhiều đối tượng tham gia vào lĩnh vực này kể cả các đối tượng không được phép hành nghề (thông qua quan hệ quen biết, giới thiệu). Tuy nhiên, điều cần nói là vì không tạo được một mặt bằng chuẩn về giá, nên mới có khái niệm “trả giá bao nhiêu thì làm đến bấy nhiêu”. Trong khi tâm lý của người sử dụng dịch vụ thì thích giả rẻ, mà lại không biết đánh giá chất lượng sản phẩm dịch vụ này, nên đa số các doanh nghiệp ngang đoạn “gần kết” mới biết mình sử dụng dịch vụ kém chất lượng. Khi đó, doanh nghiệp “lãnh đủ”. Tại sao có hiện trạng này, vì khi sử dụng dịch vụ giá thấp cùng với không am hiểu dịch vụ có đầy đủ hay không, nên các Doanh nghiệp sử dụng dịch vụ không thể có thước đo nào để đánh giá, hoặc có đánh giá là chỉ đơn giản dựa trên “Báo cáo thuế GTGT” hàng tháng mà mình thấy, quên mất trong Dịch vụ kế toán – kê khai thuế, “báo cáo thuế GTGT” chỉ là nhân tố chiếm 10% toàn bộ nghĩa vụ của Dịch vụ kế toán – kê khai thuế.
Bàn về “sự tín nhiệm”, thì sự tín nhiệm phụ thuộc vào quá trình phục vụ của nhà cung cấp dịch vụ kế toán – kê khai thuế, hoặc tín nhiệm xuất phát từ quan hệ hoặc giới thiệu. Tuy nhiên, sự tín nhiệm dựa trên các kết quả tích cực trong quá trình hợp tác hay thực hiện dịch vụ chưa cao do đa số doanh nghiệp đang sử dụng dịch vụ không yên tâm về nhà cung cấp, hoặc do các nhà cung cấp hay thay đổi, hoặc do các nhà cung cấp chưa thể hiện tính chuyên nghiệp và trách nhiệm cao. Cái vòng luẩn quẩn lại quay về với giá cả dịch vụ, và như thế, các Doanh nghiệp đang sử dụng dịch vụ kế toán cũng lại rơi vào vòng luẩn quẩn giữa giá và sự yên tâm. Chúng tôi có hỏi 20 chủ doanh nghiệp đang sử dụng dịch vụ, là dịch vụ phục vụ họ chưa đạt đủ các yêu cầu, nhưng tại sao họ chọn? một nữa trả lời do giới thiệu nên họ chọn mà không biết chọn ai, một nữa trả lời là giá cả rẻ và phù hợp!
Vậy giải pháp nào giúp cho vấn đề nan giải này? Trước tiên, các đơn vị dịch vụ kế toán cần cân nhắc chất lượng hơn, họ nên nhận thức rằng kiến thức và kinh nghiệm của nhân viên thường xuyên phải được đào tạo và tôi luyện, để đáp ứng được những phức tạp trong quá trình cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp. Họ cần phải biết phải làm gì để hoàn thành nhiệm vụ hành nghề một cách đầy đủ và trách nhiệm. Thứ hai, doanh nghiệp cũng nên nhận thức rằng họ phải có một thước đo đánh giá chất lượng dịch vụ thông qua tham vấn chuyên gia về chất lượng mà họ đang sử dụng. Nếu có sự kết hợp cả hai này, thì hoạt động Dịch vụ kế toán – kê khai thuế mới dần dần chuyên nghiệp hơn, không còn tình trạng lập lờ tranh sáng tranh tối như hiện nay, mặc dù là dịch vụ nhưng hầu như để cho doanh nghiệp chịu hoàn toàn trách nhiệm trước các Cơ quan quản lý.
TS. Lê Ngọc Lợi
Chứng chỉ hành nghề kế toán số : 00025/APC
Chứng chỉ hành nghề thuế số 2010000247